Saturday 26 December 2009

Những vụ tấn công nhằm vào Giáo hoàng



Người đứng đầu tòa thánh Vatican, trong quá khứ cũng như ngày nay, luôn là một mục tiêu của các vụ tấn công và ám sát.
> Giáo hoàng bị xô ngã đêm Giáng sinh

Tờ Telegraph nhìn lại những vụ tấn công nhằm vào các giáo hoàng.

Vụ tấn công mới nhất: Susanna Maiolo (áo đỏ) nhảy qua các thanh chắn bằng gỗ trong nhà thờ Thánh Peter và chạy về phía Giáo hoàng Benedict XVI khi đoàn rước tiến về phía bệ thờ chính để cử hành lễ Mixa tối hôm thứ năm. Giáo hoàng bị đẩy ngã nhưng không bị thương. Hồng y người Pháp Roger Etchegaray, 87 tuổi, đứng ngay sau Giáo hoàng, thì bị gãy một xương đùi. Ảnh: AP.
Tháng 6/2007, một người đàn ông Đức (áo hồng) đã chồm qua hàng rào, định nhảy vào chiếc xe Jeep mui trần khi Giáo hoàng Benedict đi qua quảng trường Thánh Peter. Ảnh: Reuters.
Ngày 13/5/1981, Giáo hoàng John Paul II bị trúng 4 phát đạn khi đang ban phước cho dân chúng tại quảng trường Thánh Peter. Ảnh: Getty Images.
Giáo hoàng được đưa ngay khỏi quảng trường Thánh Peter trên chiếc xe mui trần. Kẻ mưu sát là Mehmet Ali Agca, 23 tuổi, người Thổ Nhĩ Kỳ đã bị kết án chung thân. Giáo hoàng sau khi hồi phục đã tuyên bố tha thứ cho y.
Agca được ân xá năm 2000 và được trả về Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Getty Images.
Giáo hoàng John Paul II trong chiếc xe được bọc kín khi đến thành phố St. Poelten, Áo năm 1998. Ảnh: AP.
Tháng 9/1978, Giáo hoàng John Paul I, được biết đến với cái tên "Giáo hoàng mỉm cười", chết chỉ sau 33 ngày nhậm chức. Vatican cho biết nguyên nhân có thể là một cơn đau tim. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc không khám nghiệm tử thi và các thông báo không thống nhất về cái chết của Giáo hoàng là bằng chứng của một âm mưu tăm tối. Thậm chí có tin đồn là Giáo hoàng đã chết vì uống phải trà tẩm độc.
Tháng 11/1970, Giáo hoàng Paul VI thoát chết trong một vụ ám sát ở Manila, Philippines khi một người Bolivia định đâm ông ở sân bay. Giáo hoàng đã được một người bạn Mỹ, Paul Marcinkus, bảo vệ. Người này sau đó cũng trở thành một Tổng giám mục. Ảnh: AP.

Hải Minh

***************

source

http://www.vnexpress.net/GL/The-gioi/Tu-lieu/2009/12/3BA171C2/

No comments:

Post a Comment