Saturday 12 May 2012

Ý nghĩa thật sự của ngày lễ Mẹ







Friday, 11 May 2012 18:17
Khoa Văn
Cali Today News - Trước hết phải nhắc đến và tôn danh người sáng lập ra ngày lễ mà ngày nay nhiều nước trên thế giới cùng chia sẻ.
Đó là bà Ann Reeve Jarvis, xuất thân ở West Virginia. Theo sử gia Katharine Antolini, thì vào đầu năm 1850, bà Jarvis là người tổ chức các phong trào phụ nữ đã khởi xuớng ra “Ngày làm việc của hội người mẹ” để nâng cao ý thức sống vệ sinh nhằm giảm bớt số tử vong ở các trẻ sơ sinh qua việc giảm trừ bệnh tật và việc sữa bị lên men độc. Những hội này còn giúp săn sóc các binh lính bị thương của cả hai mặt trận trong thời kỳ nội chiến từ năm 1861 đến 1865. Và sau khi chiến tranh chấm dứt thì bà Jarvis và những phụ nữ khác trong hội lại đề ra những buổi họp mặt ngoài trời gọi là “Ngày họp bạn của Mẹ” nhằm nối kết mọi người từ 2 phe đối nghịch lại gần nhau. Vào năm 1870, những phụ nữ này đã chính thức trình bày Bản tuyên ngôn của ngày Người Mẹ khuyến khích phụ nữ khắp nơi tham gia vào những hoạt động chính trị để tranh đấu cho hòa bình.

Sau khi bà Ann Jarvis qua đời vào năm 1905, con gái bà là Anna Jarvis chính là người đã tiếp nối công việc của mẹ và thúc đẩy công nhận Ngày lễ Mẹ đầu tiên vào ngày 10 tháng 5 năm 1908, mọi người đã tề tựu để mừng ngày lễ tại ngôi nhà thờ ở thành phố Grafton,tiểu bang Virginia, quê hương của bà Jarvis. Ngôi nhà thờ hiện nay được đổi tên là Thánh Đường Ngày Mẹ Quốc Tế. Đối với bà Anna Jarvis, mục đích thuần túy của ngày này là để dành thời gian về bên mẹ và nói với mẹ lời cảm ơn tất cả những việc làm và hy sinh của mẹ. Đến năm 1914, khi tổng thống Wilson chọn ngày chủ nhật thứ hai trong tháng năm là ngày Lễ Mẹ chính thức, thì bà Anna Jarvis nhấn mạnh là chỉ nói về một người mẹ của mình chứ không phải là ngày chúc mừng tất cả những người làm mẹ. Rất nhanh chóng sau đó, ngành thương mại đã biến cơ hội này thành một dịp mua sắm quà cáp quan trong trong việc biếu xén. Điều này khiến bà Jarvis rất bất mãn và quyết định làm mọi cách để trả lại ngày lễ này ý nghĩa nguyên thủy mà 2 mẹ con bà đã khởi xướng. Bà đã tổ chức nhiều cuộc xuống đường phản đối, đe dọa kiện tụng và ngay cả chỉ trích phu nhân tổng thống Rosevelt về việc gây quỹ từ thiện nhân ngày Lễ Mẹ. Sự việc phản đối tính cách thương mại của ngày Lễ Mẹ diễn ra liên tục nhiều năm sau đó, và có lần bà Jarvis đã bị bắt về tội phá hoại một đại hội của ngành làm bánh kẹo để bán nhân dịp này. Tuy nhiên điều đáng buồn là bà Anna Jarvis đã mai một sức lực, tiền bạc mà không thắng được cuôc chiến này. Bà đã mất trong nghèo khổ, đãng trí ở tuổi 84, mà không thừa hưởng quyền lợi nào của ngày Lễ Mẹ do chính bà chủ trương, vì bản thân bà cũng không có con.
Trong lúc đó thì qua năm tháng, ngày Lễ Mẹ đã thành một thời điểm tiêu thụ hàng hóa mạnh mẽ trên khắp thế giới do mọi người đều đua nhau phô trương quà cáp đắt tiền nhất mà mình có thể mua dược, bất chấp ý nghĩa hoặc nhu cầu cần thiết. Theo sự ước tính của liên đoàn mua bán quốc gia thì tổng số chi thu trong dịp Ngày Lễ Mẹ năm nay chỉ tại Hoa Kỳ sẽ lên đến 18.6 tỷ mỹ kim. Ngoài ra đây cũng là một ngày mà số người đi ra ngoài ăn uống lớn nhất trong năm. (Theo Reader's Digest)

source
Cali Today News

No comments:

Post a Comment