Thursday 30 May 2013

Thăm tàu chiến USS Iowa ở Cảng San Pedro – Los Angeles



Thăm tàu chiến USS Iowa ở Cảng San Pedro – Los Angeles
(VienDongDaily.Com - 28/05/2013)
Bài và hình: Khanh Vy

Tàu chiến USS Iowa (còn có biệt danh là "The Big Stick") là chiếc tàu dẫn đầu của đoàn thiết giáp hạm Iowa và là chiếc tàu chiến thứ tư của Hải Quân Hoa Kỳ được đặt tên nhằm vinh danh tiểu bang thứ 29 của Hoa Kỳ. Iowa là tàu chiến duy nhất của Hoa Kỳ được trang bị một bồn tắm, và là chiếc duy nhất trong loại của nó từng hoạt động tại Đại Tây Dương trong Thế Chiến II. Hạ thuỷ vào tháng 8 năm 1942 và sau đó tham gia Thế Chiến II. Khi hoạt động tại Đại Tây Dương, chiếc tàu này đã đưa đón Tổng thống Roosevelt tham dự Hội Nghị Tehran. USS Iowa ngưng hoạt động vào tháng 10 năm 1990. Sau đó tàu được đưa vào bảo tàng chiến tích, đậu tại cảng San Fedro ở Los Angeles, để mọi người trên thế giới có thể viếng thăm.



                                                      Một phần trên của tàu chiến Iowa



Phần lớn những nhân viên làm việc trên chiếc tàu chiến xưa này là những cựu quân nhân. Họ từng tham chiến cùng con tàu vào những năm chiến tranh ác liệt. Nhiều du khách cảm thấy thích thú khi được nhìn thấy những nhân chứng chiến tranh giờ đây vẫn còn có mặt trên con tàu để hướng dẫn du khách.
Trước khi lên con tàu này, du khách đều được kiểm tra cẩn thận. Ai muốn chụp ảnh lưu niệm với con tàu thì chụp còn ai không chụp ảnh thì lên thẳng cầu tàu để lên tàu. Điểm dừng chân đầu tiên là một hệ thống pháo hạng nặng với ba khẩu đại bác. Từ trên cao du khách có thể nhìn thấy bên dưới tàu có nhiều neo và dây xích thật to. Sau khi xem phần bên ngoài du khách lần lượt vào bên trong con tàu. Khu đầu tiên là buồng lái, vào sâu bên trong là phòng ngủ, phòng khách, phòng chỉ huy, phòng điều khiển, phòng ăn, quán bar, phòng chiếu phim, phòng tập thể dục…


                                            Tên lửa sử dụng trên tàu chiến ngày xưa


Tàu Iowa có trong tải 45.000 tấn, dài 861 ft., chạy với vận tốc hơn 64km/h và có thể chạy liên tục 23.960km, sức chứa 2.700 người, sau năm 1980 còn 1.800 người.
Vào năm 1944 Iowa được chuyển sang hạm đội Thái Bình Dương, và đã tham chiến tại Nhật Bản, khi đó tàu đã bắn phá các bãi biển tại Kwajalein và Eniwetok trước các cuộc tấn công đổ bộ của lực lượng Đồng Minh. Tàu hộ tống các tàu sân bay hoạt động tại quần đảo Marshall. Trong chiến tranh Triều Tiên, Iowa tham gia bắn phá dọc theo bờ biển Bắc Triều Tiên. Trước khi được cho dừng hoạt động tàu chuyển về Hạm Đội Dự Bị Đại Tây Dương. Nó được hoạt động trở lại vào năm 1984 như một phần của Kế Hoạch 600 tàu chiến Hải Quân, và hoạt động trong các hạm đội Đại Tây Dương và Thái Bình Dương để đối phó lại sự bành trướng của Hải Duân Xô Viết.


                                                                     Đài radar



Vào tháng 4 năm 1989, tháp súng số 2 trên chiếc Iowa phát nổ mà không xác định được nguyên nhân, làm thiệt mạng 47 thủy thủ. Iowa cuối cùng được cho ngừng hoạt động vào năm 1990. Nó được rút khỏi danh sách đăng bạ Hải Quân vào năm 1995. Nhưng nó lại được trở lại năm 1999 đến năm 2006 theo một đạo luật liên bang buộc phải giữ lại và duy trì hai thiết giáp hạm loại Iowa.

Dàn pháo chính của Iowa bao gồm chín khẩu Mark 7/50-caliber 406 mm (16-inch) có khả năng bắn đạn xuyên thép nặng 1.200 kg (2.700 lb), đạn bắn đi xa được khoảng 37 km (20 dặm). Pháo hạng hai gồm hai mươi khẩu pháo 5-inch (127 mm)/38-caliber bố trí trong các tháp súng đôi, có tầm bắn khoảng 22 km (12 hải lý). Iowa được trang bị một loạt các pháo phòng không Bofors 40 mm 56 cal. và Oerlikon 20 mm 70 cal. Tàu còn mang theo 3 máy bay trực thăng, 6 máy bay không người lái, hệ thống radar hiện đại quan sát cả trên không, trên mặt nước và dưới lòng biển…
Cuối tàu Iowa là một căn phòng rộng lớn bán đồ lưu niệm, trong đó có những quyển sách nói về chiến tranh Việt Nam.



Du khách trên tàu


Hệ thống đường dây điện trên tàu chiến



Du khách trên tàu chiến



Dây thừng thật to



Tên lửa



6 khẩu đại bác lớn



Sơ đồ hoạt động của đại bác



Dây xích thả neo của tàu





Phòng khách của chỉ huy trưởng

Bài và hình: Khanh Vy
source
Vien Dong Daily

2 comments: