Sunday 28 November 2010

Quốc Hội Nga nhìn nhận: chính Stalin đã ra lệnh trong vụ thảm sát Katyn


Quốc Hội Nga nhìn nhận: chính Stalin đã ra lệnh trong vụ thảm sát Katyn
Đào Nguyên source AP, Nov 26, 2010
Một góc nghĩa trang nơi tưởng niệm những người Ba Lan bị giết năm 1940. Photo courtesy: AFP
Một góc nghĩa trang nơi tưởng niệm những người Ba Lan
bị giết năm 1940. Photo courtesy: AFP

Cali Today News - Thứ sáu 26/11 Hạ Viện Nga đã nhìn nhận chính Joseph Stalin đã ra lệnh tàn sát nhiều ngàn người Ba Lan trong vụ thảm sát Katyn trong thời đệ Nhị Thế Chiến.

Vụ này diễn ra vào năm 1940 khi có khoảng 20,000 sĩ quan Ba Lan và nhiều người khác đã bị mật vụ của Stalin giết ở phía tây Nga.

Vụ thảm sát này trong một thời gian dài vẫn là nguyên nhân gây căng thẳng trong quan hệ ngoại giao giữa Nga và Ba Lan. Đầu tháng 12 năm nay TT Nga D.Medvedev sẽ đi thăm Ba Lan.

Truyền thông Nga trước đây vẫn cứ đổ cho phát xít Đức gây ra cuộc thảm sát. Thông báo của Hạ Viện Nga cho hay chính lực lượng NKVD tức cảnh sát mật của Stalin đã thực hiện cuộc tàn sát này.

Các quan sát viên cho là hành động của Viện Duma của Nga là cử chỉ muốn cắt đứt toàn bộ liên hệ giữa chính phủ Nga hiện nay với các ràng buộc với những gì thuộc Liên Bang Xô Viết trước đây.

Konstantin Kosachev, Chủ Tịch Ủy Ban Đối Ngoại Viện Duma, tuyên bố: “Văn kiện lịch sử hôm nay không chỉ quan trọng đối với mối quan hệ Ba Lan-Nga nhưng nó còn quan trọng hơn đối với người Nga chúng tôi”

Đào Nguyên source AP

source

Calitoday

No comments:

Post a Comment