Saturday 8 August 2009

Tân Chủ Tịch Hạ Viện Hoa Kỳ: Nancy Pelosi



Ngọc Thụy
OneViet.com

Lần đầu tiên một phụ nữ đại diện cho District 8 ở San Francisco11 lần liên tiếp, đã bầu chọn vào chức Chủ Tịch Hạ Viện Hoa Kỳ, người thứ hai có thể làm tổng thống Hoa Kỳ sau phó tổng thống.
“Tôi nhận chiếc búa chỉ huy này trong tinh thần cùng hợp tác, chứ không phe nhóm, và ước mong cùng làm việc với quý vị thay mặt toàn thể nhân dân Hoa Kỳ. Trong Hạ Viện này, chúng ta có thể thuộc đảng phái khác nhau, nhưng chúng ta cùng phục vụ một đất nước,” bà Nancy Pelosi phát biểu khi nhận chức vụ mới, bài tường thuật của AP cho biết.
Cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đều cam kết hợp tác vượt qua những bất đồng và chia rẻ đảng phái từ nhiều năm qua để đưa Quốc Hội thứ 110 đến thành công.
Bà Pelosi nói tiếp “Đây là một biến cố lịch sử cho Quốc Hội Hoa Kỳ và cho phụ nữ tại đất nước này. Đây là thời điểm mà chúng ta đã chờ đợi từ hơn 200 năm nay.”

Với tỉ lệ 233 dân biểu Dân Chủ so với 202 thuộc Cộng Hòa, Hạ Viện nay do đảng Dân Chủ kiểm soát lần đầu tiên kể từ 1994 cho thấy người dân Mỹ muốn có đổi thay.
“Kết quả bầu cử năm 2006 là lời kêu gọi sửa đổi – không phải chỉ thay quyền kiểm soát tại Hạ Viện, mà phải hướng đất nước theo một hướng mới. Không nơi nào người Mỹ muốn có hướng đi mới hơn là ở Iraq. Nhân dân Mỹ bác bỏ mối cam kết không giới hạn cho một cuộc chiến không có lối ra,” bà Pelosi nhấn mạnh.

Tại Thượng Viện, tỉ số đại biểu (hai đại biểu cho mỗi tiểu bang) cũng chênh lệch với 51 Dân Chủ - 49 Cộng Hòa, trong đó có 49 thuộc Dân Chủ, 49 Cộng Hòa và hai độc lập, nhưng cả hai đều đứng về phía Dân Chủ.
Quốc Hội Hoa Kỳ khóa họp thứ 110 với Dân Chủ nắm quyền đã mở ra chương mới trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Bush khi ông hoàn tất hai năm còn lại trong lúc chính quyền bị chia rẽ.

Dân Biểu Nancy Pelosi, thuộc gia đình gốc Ý họ D’Alesandro theo đạo Thiên Chúa, sinh ngày 26 tháng Ba, 1940 tại Baltimore, Maryland. Bà Pelosi tốt nghiệp đại học Trinity Washington University ở Washington D.C., nơi bà gặp và cưới ông Paul Pelosi và sau đó chuyển về sinh sống tại quê chồng ở San Francisco. Bà có năm người con, bốn gái và một trai. Theo Wikipedia tài sản của gia đình Pelosi lên đến hơn 25 triệu đô la.

Xem thêm chi tiết tại: http://www.house.gov/pelosi/

source

http://www.oneviet.com/archives/2007/01/tan_ch_tch_h_vin_hoa_k_nancy_p.php#more

No comments:

Post a Comment